Việc xuất hiện đầu tiên ở danh sách kết quả tìm kiếm của khách hàng trên Google là mong muốn của tất cả doanh nghiệp. Có nhiều cách để đạt được kết quả đó, SEM là tập hợp các công cụ để thực hiện.

TỐI ƯU TÌM KIẾM – SEM

1. SEM là gì

SEM (viết tắt của Search Engine Marketing) là sự tổng hợp nhiều phương pháp marketing nhằm mục đích giúp cho website của bạn đứng ở vị trí tốt nhất, tăng cường sự hiện diện trong kết quả của các công cụ tìm kiếm.

SEM = SEO + PPC +  LBS + VSM

2. Những thành phần của SEM

◼️ SEO – Search Engine Optimization

Search Engine Optimization tạm dịch tiếng Việt là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để đạt được thứ hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm cho các từ khóa nhất định. Đây là những kết quả không phải quảng cáo. Những yếu tố tác động đến SEO thường là cấu trúc website, nội dung trên trang web thể hiện thế nào, các trang trong site của bạn (links) có kết nối chặt chẽ với nhau không, …

Theo một số nghiên cứu, tỷ lệ khách hàng lựa chọn những kết quả SEO cao hơn rất nhiều lần so với chọn PPC.

◼️ PPC – Pay Per Click

Nếu SEO không mất phí thì hình thức này là mất phí

PPC là hình thức quảng cáo dưới dạng nhà tài trợ trên Internet. Thông qua việc đăng tải các banner quảng cáo về website của bạn ngay phần bên cạnh trong kết quả tìm kiếm, lượng người truy cập vào website sẽ tăng lên. Cứ mỗi lượt click vào mẫu quảng cáo, bộ máy tìm kiếm sẽ được nhận một khoản phí nhất định từ các đơn vị đặt quảng cáo.

PPI – Pay Per Inclusion

Hình thức này cực kỳ phù hợp với những website mới xây dựng. PPI giúp các search engine tìm kiếm và ghi nhận sự tồn tại của website trong cơ sở dữ liệu. Tất nhiên, bạn phải trả phí để có được lợi ích này.

◼️ SMO – Social Media Optimazation

Hình thức này sẽ liên kết và kết nối với website mang tính cộng đồng lại với nhau. Lợi ích trước mắt là chia sẻ những ý kiến, những suy nghĩ hay kinh nghiệm thực tế về một vấn đề… Mục đích cuối cùng là tối ưu hoá website. SMO còn liên kết với các công cụ khác để thu hút người xem thường xuyên truy cập vào địa chỉ “quen thuộc” này. Các công cụ điển hình là Youtube để chia sẻ video, Flickr chia sẻ ảnh, …

◼️ VSM – Video Search Marketing

Tương tự Youtube, VSM là hình thức quảng cáo thông qua những video, clip ngắn. Công việc bạn cần làm là đăng nhiều video/clip ngắn lên các mạng chia sẻ video như Facebook , Youtube , Vimeo . Nhiều clip hấp dẫn người xem sẽ giúp tối ưu website trên thanh tìm kiếm.

Rất nhiều người hiện nay vẫn thường nhầm lẫn khái niệm SEM sẽ giống với SEO và PPC. Tuy nhiên trong thực tế thì cách hiểu này hoàn toàn sai. Hiểu chính xác thì SEO và PPC chính là những kênh nhỏ riêng biệt trong SEM.

3. Vai trò của SEM

◼️ Tăng độ nhận diện thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm

Khi bắt đầu, các website sử dụng SEO và các phương thức  miễn phí khác cần thời gian để gia tương lượng traffic. Google cho rằng các website cần đến 1 năm để có thể leo top rank trong bảng kết quả tìm kiếm. Và bạn cũng cần những kỹ năng cần thiết để thực thi các chiến lược phù hợp, nhằm tối ưu hóa kết quả tìm kiếm và cạnh tranh với các đối thủ.

Ngược lại, SEM có thể giúp website của bạn nổi bật ở vị trí thứ nhất, hoặc dưới cùng của trang tìm kiếm thứ nhất trên Google. Những doanh nghiệp mới thành lập ngay lập tức sẽ tăng được sự nhận diện thương hiệu đối với tệp khách hàng mục tiêu. Thêm vào đó, nếu bạn có những công cụ hỗ trợ thích hợp, sự chú ý trên còn có thể chuyển hóa ngay thành doanh thu cho doanh nghiệp.

◼️ Tạo ra nguồn doanh thu một cách nhanh chóng

Với chiến lược marketing và truyền thông đúng đắn, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng thu về doanh thu. Chẳng cần công cụ nào xa xôi, bạn hoàn toàn có thể sử dụng Google Ads của Google để bổ trợ cho các hoạt động kích doanh số từ SEM. Tuy nhiên, bạn nên chú ý tới khía cạnh ROI (lợi tức đầu tư) của SEM khi sử dụng AdWords.

◼️ Doanh nghiệp sẽ phát triển cùng SEM

SEM là một phương án giúp cho doanh nghiệp có thể phát triển ngay từ trong những giai đoạn mới hình thành. Hãy thử hình dung xem, doanh nghiệp có thể được tiết kiệm khoản chi phí nhiều đến nhường nào khi áp dụng hiệu quả chiến lược SEM, mà vẫn thu về lượng doanh thu có khi còn vượt kỳ vọng.

Khi doanh thu tăng lên nhờ SEM, bạn có thể tăng số lượng quảng cáo trên Google lên để phụ thị trường tốt hơn.

◼️ Tiếp cận tới đúng người, tại đúng thời điểm và đúng thời gian

Ở thời điểm hiện tại, nửa dân số thế giới có thể tiếp cận với thế giới trực tuyến. hơn 93% người dùng bắt đầu trải nghiệm Internet của mình với một công cụ tìm kiếm nhất định. Các công cụ tìm kiếm đang thu về lượt traffic cho các website nhiều hơn bất kể phương thức nào khác.

Dù bạn đang cung cấp sản phẩm hay dịch vụ nào, việc bắt đầu với thị trường kinh doanh trực tuyến là điều nên làm trong một xã hội “trực tuyến hóa thời kỳ 4.0.” như hiện nay. Người dùng sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thứ mà họ cần. sem là gì

Trở thành “nhà cung ứng” nội dung trên các công cụ tìm kiếm, vô hình chung, bạn tự mình gây dựng chữ tín và độ tin cậy với khách hàng.

Ngay cả khi việc khách hàng tiếp cận tới website của bạn không tạo ra doanh thu ngay lập tức, đây cũng vẫn là “điểm chạm”, giúp doanh nghiệp của bạn tới gần hơn với đối tượng khách hàng mà bạn hằng mong muốn.

◼️ Gây dựng tên tuổi doanh nghiệp

Để tiếp cận khách hàng mới, suy nghĩ thông thường là làm thế nào để khách hàng tìm tới mình và mua hàng. Nhưng thời thế đổi thay, giờ đây, việc bạn chủ động tiếp cận và giới thiệu sản phẩm của mình tới khách hàng là cách làm khôn ngoan hơn để xây dựng tệp khách hàng mới.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, cần phải có từ 7 – 13 điểm chạm để một đối tượng mục tiêu được chuyển hóa thành khách hàng của một doanh nghiệp. Với mỗi lần bạn xuất hiện trên các mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, trên website hay trên mail, đó là một lần bạn quảng bá và tiếp cận tới đối tượng mục tiêu của mình.

Sự nhận diện thương hiệu của khách hàng dần trở thành sự quen thuộc. Mọi người thường chú ý tới những điều họ thân thuộc, hơn là những thứ xa lạ. Thương hiệu cũng không nằm ngoài quy luật đó. sem là gì

◼️ Tiếp cận tới đối tượng khách hàng trọng tâm

Marketing trên nền tảng công cụ tìm kiếm sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận tới đối tượng khách hàng trọng tâm mà bạn mong muốn theo cái cách mà marketing truyền thống chẳng thể thực hiện được. Bởi nếu cứ đi theo con đường truyền thống, chi phí marketing sẽ đội lên tới mức không tưởng.

Với một banner quảng cáo trên AdWords, bạn sẽ chẳng phải bỏ ra một đồng nào trừ khi có người click vào nó. Bạn có thể tạo 10, thậm chí 100 banner tùy ý, mà chi phí có thể chưa tăng lên ngay lập tức.

◼️ Giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Thông qua SEO, đối thủ của bạn đã có một vị trí đắc địa trên kết quả tìm kiếm của Google. Muốn đánh bật nó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng SEM để trang web của bạn xuất hiện ở vị trí nổi bật nhất, nổi bật hơn cả đối thủ cạnh tranh.

Nếu đối thủ cũng sử dụng SEM? Chẳng nhằm nhò gì, bạn chỉ cần sử dụng chính SEM để đánh bật lợi thế cạnh tranh đó của đối thủ.

Với chiến lược SEM hợp lý, bạn hoàn toàn có thể tạo dựng cho mình lợi thế cạnh tranh trước những đối thủ khác kém hiểu biết về mảng này hơn.

◼️ Chi phí hợp lý hơn quảng cáo truyền thống

Tại sao SEM lại có ngân sách thấp hơn các phương thức quảng cáo truyền thống? Vì bạn là người làm chủ những chiến lược mà bạn tạo ra.

Bạn không phải bỏ tới hàng tỷ đồng chỉ để chắc chắn rằng sẽ có khoảng 100 nghìn đến 200 nghìn khán giả sẽ theo dõi một chương trình trên TV mà doanh nghiệp bạn đang tài trợ (mà có khi trong hàng trăm nghìn khán giả kia, chưa biết bao nhiêu trong số đó thuộc đối tượng khách hàng trọng tâm mà bạn đang muốn nhắm tới).

Thay vì bao quát lượng khán giả thuộc phổ rộng, điều thường thấy khi sử dụng quảng cáo trên TV, bạn hoàn toàn có thể thu hẹp tệp đối tượng khách hàng bạn nhắm tới thông qua SEM, và tập trung vào chiến lược chuyển đổi tệp đối tượng trên.

Khi chiến dịch quảng cáo đem lại tỷ lệ chuyển đổi thấp, bạn chỉ cần đơn giản là gỡ bỏ chiến dịch đó, chỉnh sửa lại một cách nhanh chóng. Trong khi phương thức quảng cáo truyền thống đòi hỏi chiến dịch của bạn phải được chạy trong khoảng thời gian cam kết sẵn với đối tác, bạn buộc phải nhận được sự chấp thuận của đối tác nếu như muốn có bất kỳ sự sửa đổ