20-07-2020

Marketing đa kênh là một xu thế tất yếu trong thời đại số hiện nay. Nó đáp ứng được những thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Chúng ta hoàn toàn có thể thấy nhu cầu tiếp thị đa kênh là cần thiết để đảm bảo sự liền mạch và thống nhất. Nó giúp quá trình mua hàng được nhanh và thuận tiện nhất.

1. Lợi ích của marketing đa kênh.

Nếu bạn vẫn chưa biết tại sao cần marketing trên nhiều kênh truyền thông khác nhau. Thì dưới đây sẽ là những lý do thuyết phục bạn:

◼️ Marketing đa kênh giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều điểm chạm thương hiệu:

Để thương hiệu của bạn in dấu ấn trong khách hàng. Thì bạn cần phải có một quá trình dài xây dựng. Điểm chạm thương hiệu là nơi mà thương hiệu tiếp xúc hay tương tác với khách hàng. Xây dựng hệ thông điểm chạm thương hiệu đa kênh sẽ giúp tăng cảm xúc của khách hàng, thúc đẩy họ chuyển đổi.

Nếu bạn tạo tiếp cận tới khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau thay vì chỉ có 1 hoặc 2. Bạn sẽ có khả năng đạt được điểm chạm đó nhanh hơn. Hãy khảo sát và nhận dạng điểm chạm của khách hàng. Từ đó bạn có thể chọn ra những kênh đem lại hiệu quả nhiều nhất để đầu tư.

Mỗi kênh bạn chọn đòi hỏi những hoạt động khác nhau. Nhưng điều này không có nghĩa bạn nên triển khai các chiến dịch khác biệt với mỗi nền tảng. Hãy tạo một chiến dịch bao gồm tất cả những điểm chạm và tạo ra một hướng đi đồng nhất tới việc bán hàng.

◼️ Giữ kết nối với khách hàng tiềm năng:

Việc bạn sử dụng Marketing đa kênh trong kinh doanh còn giúp bạn tiếp cận tới nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Thương hiệu của bạn sẽ được lan tỏa hơn và sẽ có nhiều khách hàng biết đến bạn hơn.

Bởi có một sự thật là: Khách hàng tiềm năng của bạn có thể sử dụng nền tảng này mà không dùng nền tảng kia. Do đó, bạn cần xây dựng một mạng lưới rộng hơn với giải pháp marketing đa kênh. Vì chúng có thể giúp bạn loại trừ những trường hợp những kênh bạn đang chạy không có nhiều khách hàng tiềm năng của bạn.

Tất nhiên, nói như vậy cũng không có nghĩa là bạn phải sử dụng tràn lan tất cả các nền tảng, các kênh trong quảng cáo. Chiến lược để tìm thấy khách hàng tiềm năng là bạn cần xây dựng mối quan hệ. Và lấy được những thông tin từ họ… Có vậy bạn mới có thể nắm bắt được những thói quen sử dụng của họ.

Vì vậy trong Marketing online đa kênh, hãy tìm hiểu nội dung nào hiệu quả nhất trên các nền tảng nhất định. Sau đó kết hợp nội dung đó vào kế hoạch của bạn.

Tối ưu hóa chi phí quảng cáo:

◼️ Cắt giảm chi phí đầu tư lãng phí

Đánh quảng cáo đúng người, đúng thời điểm chính là một bước thắng lợi của marketing. Trên từng nền tảng đã đo lường hiệu quả với từng đối tượng mục tiêu khác nhau. Bạn có thể tập trung 1 chiến lược vừa hiệu quả và sát với từng loại đối tượng cụ thể.

Việc này không chỉ gia tăng trải nghiệm cá nhân hóa. Mà còn giúp quá trình tiếp thị của bạn giảm thiểu lãng phí khi đầu tư. Tối ưu hóa các chỉ số quảng cáo cho số lượng điểm chạm thương hiệu mà khách hàng không có cơ hội tiếp xúc và tương tác.

◼️ Khách hàng có thể sử dụng phương tiện họ lựa chọn:

Người tiêu dùng đang dần chuyển sang hình thức dịch vụ mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Nên việc phát triển marketing đa kênh, tìm ra kênh marketing phù hợp với thói quen người dùng… Không chỉ giúp bạn có cơ hội tương tác với nhiều khách hàng hơn. Mà còn có thể thống kê so sánh để tìm ra những kênh mang lại hiệu quả nhất, phù hợp nhất… Với từng loại đối tượng để nhắm mục tiêu tiếp thị phù hợp. Càng ngày con người càng sử dụng nhiều thiết bị trong quá trình giao dịch. Hãy chắc chắn rằng bạn có thể lắng nghe và đáp ứng những tương tác này.

“Có tới 90% người tiêu dùng bắt đầu giao dịch trên một thiết bị và kết thúc nó với một thiết bị khác”: Theo Neil Mohan của Google. Điều này có thể cho khách hàng được sử dụng kênh và phương tiện họ muốn. Và đẩy cơ hội chuyển đổi cao hơn.

Để liền mạch trải nghiệm cho phần lớn người dùng công nghệ hiện nay. Thì bắt buộc các nhà cung cấp phải phát triển những giải pháp marketing đa kênh. Mỗi quá trình phải thống nhất và bổ sung cho nhau. Ngoài ra, các quảng cáo đa kênh cũng giúp các nhà tiếp thị tăng khả năng tiếp cận đến người tiêu dùng hơn. Và đây cũng là một phương pháp giúp tăng doanh thu hiệu quả. Bạn nên biết cách nắm bắt cơ hội này.

2. Hướng dây xựng marketing đa kênh hiệu quả

Việc xây dựng chiến lược marketing đa kênh hiệu quả cũng không phải điều mà bất kì doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện một cách dễ dàng. 4 bí kíp dưới đây hi vọng sẽ phần nào giúp các doanh nghiệp có hương đi và cách thức xây dựng chiến lược marketing đa kênh hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

2.1 Tính nhất quán trong các thông điệp và chiến lược

Đối với chiến lược marketing đa kênh hiệu quả, bạn có thể thực hiện nhiều hành động trên nhiều kênh khác nhau. Tuy nhiên điều quan trọng là phải giữ được tính nhất quán trong các thông điệp và chiến lược triển khai trên các kênh. Duy trì sự nhất quán thông điệp khi xây dựng chiến lược marketing là cách thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong mắt công chúng.

◼️ Kinh doanh online trên đa kênh cần có sự nhất quán thông điệp tới từng đối tượng khách hàng

Khi có sự không thống nhất giữa các thông điệp, thương hiệu của bạn sẽ gặp nguy hiểm. Khách hàng sẽ cảm nhận thương hiệu thiếu sự kết nối (với họ) và dường như doanh nghiệp của bạn đang cố gắng che giấu điều gì đó.

◼️ Vậy điều gì có thể đảm bảo sự mạch lạc và thống nhất giữa thông điệp được truyền đi?

Lắng nghe: Bạn có biết chiến dịch thương hiệu gần đây của mình được định vị như thế nào trên kênh truyền thông và trên mạng xã hội? Những công cụ giám sát truyền thông sẽ là cần thiết để bạn hiểu được khi nào, ở đâu và bạn được cảm nhận, nói đến như thế nào trên các kênh truyền thông.

Đo lường: Sau khi bạn lắng nghe và phân tích, đâu là những “insights” (đúc kết chuyên sâu) có khả năng biến thành hành động? Đâu là điểm cần được tập trung đẩy mạnh?

Đa dạng hóa: Đa dạng hóa các hình thức truyền thông có lợi ích to lớn đối với việc đồng nhất chiến dịch truyền thông, không đơn thuần là một nguồn phát ngôn chuyển đi cùng một nội dung mà còn liên kết với người có tầm ảnh hưởng, tạo ra content hub (thường là kênh truyền thông riêng của chính doanh nghiệp chứa đựng toàn bộ nội dung), tất cả tạo nên tính nhất quán tổng thể cho thương hiệu.

2.2 Nhất quán trong cách truyền thông điệp trên đa kênh

Mục đích cuối cùng của việc thực hiện một chiến dịch marketing đa kênh hiệu quả chính là găm được sản phẩm, dịch vụ của bạn vào tâm trí khách hàng lâu nhất và đưa nó lên top trong thứ tự ưu tiên mua sắm của họ. Muốn làm được như vậy, bạn cần nhớ một điều, cái gì càng xuất hiện trước mặt khách hàng nhiều, sẽ càng dễ hình thành trí nhớ thụ động trong não họ.

Chính vì vậy, nếu sản phẩm, dịch vụ của bạn xuất hiện một cách nhất quán trong cách truyền thông điệp trên đa kênh thì chắc chắn khách hàng sẽ phần nào “thuộc mặt” thương hiệu của bạn, dần dần tạo dựng sự tin tưởng từ đó bắt đầu mua hàng và sử dụng sản phẩm.

2.3 Truyền thông liên tục, không ngừng với thông điệp xuyên suốt

Khi thực hiện kế hoạch marketing đa kênh, doanh nghiệp phải ngừng đặt những câu hỏi như Các kênh truyền thông trong chiến dịch có liên kết và nhất quán với nhau xuyên suốt chiến dịch? Tần suất xuất hiện của thông điệp có đủ để khán giả ghi nhớ?,… Với kế hoạch marketing đa kênh hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể quyết định mức độ và tần suất xuất hiện thông điệp của bạn với khách hàng.

Khách hàng sẽ “thuộc làu” thương hiệu của bạn khi các chiến lược marketing bạn triển khai là xuyên suốt và liên tục

Chính vì thế, hãy đảm bảo hoạt động truyền thông được diễn ra liên tục, không ngừng với thông điệp xuyên suốt trên các kênh. Cùng với số lượng kênh tiếp cận lớn, chắc chắn khả năng cao khách hàng sẽ ghi nhớ sản phẩm, dịch vụ của bạn cho những lần mua hàng trong tương lai của mình.

2.4  Chia ra thành các chiến lược marketing đa kênh nhỏ hơn

Một chiến lược marketing đa kênh phải mang tính dài hạn và lâu dài cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình triển khai lại được chia thành các giai đoạn. Chính vì vậy, các doanh nghiệp nên chia kế hoạch marketing đa kênh của mình thành nhiều giai đoạn như và sử dụng các cộng cụ marketing thích hợp với từng giai đoạn đó trong một khoảng thời gian hợp lý. Điều này sẽ giúp cho việc thực hiện chiến lược marketing đa kênh trở nên dễ dàng hơn, có thể đo đếm được kết quả để xác định tính hiệu quả của chiến dịch, từ đó giảm thiểu chi phí làm marketing đa kênh của doanh nghiệp.

3. Một số kênh phổ biến

Dưới đây là một số kênh phổ biến và thường được sử dụng nhiều nhất:

3.1 Bán hàng trên website

Là kênh bán hàng online bền vững nhất, giúp người bán chủ động tiếp thị sản mọi phẩm và truyền thông thương hiệu ấn tượng trong tâm trí khách hàng…

Bán hàng trên website là kênh kinh doanh online bền vững nhất

Bán hàng trên website đã dần trở thành xu thế. 80% doanh nghiệp chú ý xây dựng Website ngay khi mới thành lập. 50% trong số đó biết tận dụng kênh bán hàng này để quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google. Kênh bán hàng trên website góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng.

Website khi hoàn thiện thiết kế là tài sản sở hữu của riêng bạn, tại đây. Bạn toàn quyền đăng hình ảnh sản phẩm mình muốn bán mà không phải chờ đợi sự kiểm duyệt của bên thứ 3 (các kênh mạng xã hội Facebook, Zalo, sàn thương mại điện tử…). Cũng như không mất chi phí đăng bài trên website, hoặc chiết khấu % khi bạn bán được hàng từ đây.

Lấy website là kênh trọng tâm, nền tảng của chiến lược bán hàng đa kênh giúp bạn quản lý tốt hơn các công việc sau:

– Xử lý đơn đặt hàng, hủy hàng

– Kiểm tra số lượng hàng tồn kho

– Điều phối kênh vận chuyển hàng hóa tới khách hàng

– Kiểm soát doanh thu, chi phí bán hàng online

Bán hàng trên website còn giúp bạn gia trăng trải nghiệm mua sắm tuyệt vời của những khách hàng tiềm năng. Ghé thăm “cửa hàng online” của bạn, họ sẽ bị thu hút bởi hình ảnh sản phẩm đẹp mắt kèm theo đầy đủ thông tin về xuất xứ, tính năng tiện ích và giá bán của sản phẩm.

Website bán hàng của doanh nghiệp giúp đối tượng khách hàng khó tính nhất có sự tin tưởng, nhanh chóng ra quyết định đặt hàng. Bởi tại đây có đầy đủ thông tin, địa chỉ về công ty. Nếu có bất kỳ vấn đề gì trong quá trình sử dụng hàng hóa, họ có thể chat trực tiếp với người bán hàng để được hỗ trợ xử lý.

Điều này khác hoàn toàn với việc mua hàng qua các kênh trung gian Shopee, Tiki, Lazada… Bởi thông tin về người bán rất ít ỏi, một cá nhân cũng có thể tạo gian hàng để bán. Nhưng khi có khiếu nại khách hàng, họ lại dễ dàng từ chối hỗ trợ bởi cá nhân thì không quan tâm tới làm thương hiệu. Ngày hôm nay mở gian hàng này, mai có thể đóng cửa tạo mới gian hàng khác, không vấn đề gì.

Khi thuê đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp, bạn cần yêu cầu các lập trình viên xử lý những hạng mục sau:

– Khởi tạo tên miền chuẩn seo. Tối ưu từ khóa tìm kiếm theo chuẩn Google… Cài đặt này giúp gia tăng lượt khách hàng truy cập tự nhiên trên website.

– Website cần phải đồng bộ bán hàng đa kênh để kết nối TMĐT Lazada, Shopee, – Tiki và gian hàng trên mạng xã hội Facebook, Zalo…

– Cài đặt nâng cao triển khai Marketing Automation tự động.

– Thêm tính năng phân tích, thống kê các báo cáo kinh doanh. Giúp thực thi giải pháp bán hàng OmniChannel đạt hiệu quả cao.

Một số công ty thiết kế website giá rẻ sẽ không hỗ trợ các tính năng website bán hàng đa kênh này. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kĩ để chọn được nhà cung cấp phù hợp.

3.2 Sàn thương mại điện tử, mạng xã hội

Đây là giải pháp giúp bạn khai thác tối đa hiệu quả bán hàng online từ các kênh thương mại điện tử nhưng chỉ cần quản lý tập trung tại website.

Giải pháp bán hàng onine đa kênh trên website

Đa số khách hàng tìm tới các sàn thương mại điện tử để mua hàng bởi hàng hóa ở đây đa dạng về chủng loại, có giá hấp dẫn hơn, lại thường xuyên có các chương trình khuyến mại, freeship đơn hàng. Liên kết với những kênh bán này, người bán hàng cũng thường xuyên được hưởng chính sách hợp tác có lợi. Bởi giữa các “sàn” đang là cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt. Bên nào đưa ra nhiều lợi ích hơn cho khách hàng – người bán và cả người mua, bên đó dành phần thắng.

Thông qua việc đẩy hàng hóa bán Online trên sàn thương mại điện tử và bán hàng trên Facebook, Zalo… đồng bộ với website, bạn dễ dàng cập nhật nhanh, đồng thời những thay đổi về giá sản phẩm, số lượng tồn kho trên tất cả kênh.

Mọi dữ liệu quan trọng về khách hàng dựa trên hành vi, mức độ quan tâm sản phẩm tại từng kênh, trả kết quả về website. Từ đó đẩy mạnh tiếp thị khách hàng mới, chăm sóc khách cũ.

Những tin nhắn tương tác, hay đơn đặt hàng từ kênh thương mại điện tử sẽ được báo cáo nhanh tới website. Giúp bạn không bỏ sót bất kỳ vị khách nào và tiết kiệm tới 50% thời gian điều hành kinh doanh.

3.3 Bán hàng trên điện thoại

Không cần trực tiếp tới cửa hàng, hay vận hành website trên máy tính… bạn vẫn có thể quản lý & bán hàng nhanh chóng, tiện lợi chỉ với Smartphone.

Giải pháp bán hàng trên thiết bị di động giúp bán điều hành kinh doanh dụng mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần kết nối Internet. Chỉ cần vài thao tác chạm tay trên màn hình điện thoại, bạn dễ dàng đồng loạt đăng bán sản phẩm từ di động tới đồng loạt nhiều kênh: website, sàn TMĐT, chuỗi cửa hàng bán lẻ… và theo dõi đơn đặt hàng trên toàn hệ thống.

Cả những thao tác xử lý đơn hàng phức tạp, xem chi tiết báo cáo kinh doanh 24/7 hay quản lý giao dịch bán hàng của từng nhân viên… tưởng chừng chỉ có thể tiện theo dõi khi sử dụng máy tính thì giờ đây, chiếc điện thoại di động sẽ hỗ trợ bạn giải quyết mọi vấn đề.

3.4 Kênh Search Engine Marketing

SEM (Search Engine Marketing) là quá trình đạt được lưu lượng truy cập trang web bằng cách mua quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. Được hiểu là tất cả mọi nội dung của bạn sẽ được xuất hiện khi có người tìm kiếm thông tin gõ đúng từ khóa mà bạn đã mua trước đó.

SEO ( Search Engine Optimization ) – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bao gồm các phương pháp cải thiện thứ hạng website của bạn lọt vào top trên công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên nhất. Với phương pháp này bạn cần phải có quá trình và một kiến thức nhất định về SEO thì mới thực hiện một cách hiệu quả được.

Cả hai phương pháp này đều đang được rất nhiều công ty, doanh nghiệp hiện nay đang sử dụng. Vì khi lượt truy cập của khách hàng vào website tăng cao chứng tỏ sản phẩm, dịch vụ của bạn đang rất được quan tâm và khi đó sẽ có nhiều người mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

3.5 Kênh Email Marketing

Email Marketing đang trở thành công cụ Marketing vô cùng tuyệt vời mà hiếm có doanh nghiệp nào từ chối sử dụng giải pháp hiệu quả này. Khi sử dụng kênh này bạn có thể quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay cũng có thể chăm sóc khách hàng của mình.

Và bạn sẽ không bao giờ ngờ đến được lợi ích thật sự mà Email Marketing mang lại là như thế nào. Đầu tiên, bạn sẽ không cần tốn quá nhiều chi phí để thực hiện thay vì trước đây bạn phải bỏ một số tiền cực lớn cho việc chạy quảng cáo hoặc in báo giấy mà tỷ lệ thành công không cao. Bạn có thể gửi Email hàng loạt trong thời gian tích tắc đến đúng đối tượng khách hàng và cũng có thể đo lường được bao nhiêu người nhấp vào đường link quảng cáo sản phẩm trong Email. Ngoài ra, bạn cũng có thể giữ vững mối quan hệ đối với khách hàng, tăng khả năng nhận biết thương hiệu và hơn thế nữa.

3.6 Kênh Mobile Marketing

Là hoạt động tiếp thị Marketing trên các thiết bị di động, máy tính bảng để giới thiệu các thông tin, quảng cáo, chương trình khuyến mãi… đến với khách hàng.

Mobile Marketing được thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau, nhưng hiệu quả hay không vẫn nằm ở chỗ làm sao chúng ta có thể đưa những thông tin cho khách hàng, nhưng không phải là một spam SMS. Khi thông tin được chuyển bằng một tin nhắn SMS rất dễ làm khách hàng hiểu nhầm là một thư Spam. Vì vậy bạn cần chọn một nội dung phù hợp, một hình thức gửi SMS thật hấp dẫn, lôi cuốn và khiến cho khách hàng cảm thấy hài lòng khi nhận được tin nhắn của bạn.

3.7 Youtube Marketing

Không phải tự nhiên khi mà ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Marketing trên Youtube. Bởi có tới 1,9 tỷ người đang sử dụng nền tảng này và Youtube sở hữu những số liệu thống kê khổng lồ về số lượng người dùng, tìm kiếm, thời gian truy cập. Điều này mang lại cho doanh nghiệp những lợi thế to lớn để tiếp thị hiệu quả. Và còn rất nhiều lợi thế mà Youtube mang lại như: gia tăng lượng khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng, dễ tiếp cận tới mọi người thông qua các Viral Clip. Ngoài ra, có thể chia sẻ các video từ Youtube lên các trang web khác nhau và khi đó sẽ ngay lập tức tăng mức độ hiển thị của doanh nghiệp.

4. Liên hệ tư vấn miễn phí tại Haitugio

Quý khách hàng có thể liên hệ tư vẫn miến phí với Haitugio theo 2 cách sau:

– Hotline: 0931 608 289 – 0961 445 711

– Hoặc email:tunguyen24h@gmail.com

tunguyen24h@gmail.com