20-07-2020

Khi mới khởi nghiệp, hầu hết các chủ doanh nghiệp thường tập trung mọi sức lực cho việc huy động vốn để phát triển sản phẩm, ít đầu tư xây dựng nhãn hiệu vì nghĩ rằng việc ấy vừa phức tạp, vừa tốn kém. Trong khi đó, các chuyên gia tiếp thị đã đúc kết kinh nghiệm thực tế để đưa ra lời khuyên rằng doanh nghiệp trẻ phải xem xây dựng nhãn hiệu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và dành cho nó sự quan tâm thích đáng.

Doanh nghiệp có thể sở hữu một sản phẩm mới, thậm chí đi tiên phong nhờ tính sáng tạo cao, nhưng nếu không tạo được một nền tảng vững chắc để truyền bá giá trị này đến với thị trường thì khó có thể tiến xa được.

1. Giá trị khác biệt trong sản phẩm/dịch vụ

◼️ Không ít công ty mới thành lập gặp khó khăn trong việc làm cho các nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng hiểu được những giá trị đằng sau các sản phẩm hay dịch vụ mới của mình. Họ cho rằng bản thân ý tưởng mới tự nó sẽ thuyết phục được mọi người.

◼️ Kết quả là họ gặp thất bại khi không kể được những câu chuyện có sức thu hút, lý giải vì sao sản phẩm hay dịch vụ của mình có sự khác biệt và đem lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng

◼️ Mục đích cốt lõi của chiến lược xây dựng nhãn hiệu chính là định vị cho nhãn hiệu, thể hiện được những giá trị khác biệt của nó mà doanh nghiệp muốn khách hàng mục tiêu của mình quan tâm. Hằng năm có rất nhiều doanh nghiệp mới ra đời, đưa ra thị trường nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ mới, nhưng trong đó rất ít sản phẩm hay dịch vụ có sự khác biệt về cơ bản so với những gì đã và đang có trên thị trường.

Vì vậy, doanh nghiệp cần phải xác định được giá trị khác biệt của mình ngay từ khi mới thành lập.

2. Xây dựng nhãn hiệu và tiếp thị

Các doanh nhân trẻ thường cho rằng thực hiện một hoạt động tiếp thị cũng là một cố gắng xây dựng nhãn hiệu. Trên thực tế, đây là hai vấn đề khác nhau, nhưng có liên quan với nhau.

◼️ Phát triển một chiến lược nhãn hiệu là xác định những giá trị cốt lõi trong sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp muốn đem ra thị trường. Trong khi đó, tiếp thị là quá trình chuyển tải một số thông điệp nhất định đến khách hàng mục tiêu thông qua các kênh truyền thông khác nhau.

◼️ Chiến lược nhãn hiệu chính là kim chỉ nam định hướng cho mọi hoạt động, chương trình, kế hoạch tiếp thị. Những hoạt động này sẽ chẳng có tác dụng hay không tạo ra được hiệu quả nếu không bám theo những giá trị cốt lõi của nhãn hiệu. Khi đó, doanh nghiệp sẽ có nguy cơ sử dụng lãng phí nguồn ngân sách vốn đã hạn hẹp trong giai đoạn khởi nghiệp.

◼️ Để xây dựng một chiến lược nhãn hiệu phù hợp và có chất lượng, doanh nghiệp cần phải trang bị đầy đủ những hiểu biết nhất định về khách hàng và thị trường mục tiêu, đồng thời phải vận dụng cả tư duy sáng tạo. Trong khi đó, để làm tiếp thị hiệu quả, thứ mà doanh nghiệp cần nhất là vốn. Càng có nhiều vốn, doanh nghiệp càng có thể sử dụng nhiều kênh truyền thông và quảng bá khác nhau.

3. Các bước xây dựng một nhãn hiệu

Để tồn tại và phát triển được trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, ý tưởng phát triển sản phẩm mới là một trong những tài nguyên quan trọng nhất của doanh nghiệp.

“Đứng im là tụt hậu”. Nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng biến đổi không ngừng qua các năm, đòi hỏi các nhà làm marketing cần nắm bắt được sự thay đổi để có nhiều giải pháp đáp ứng.

3.1 Hình thành ý tưởng

Ý tưởng về sản phẩm mới chắc chắn phải bắt nguồn từ sự biến đổi trong insight của khách hàng. Tuy nhiên, Bạn có thể tham khảo các nguồn ý tưởng sau đây:

◼️ Khách hàng:

Bạn sẽ tìm được một số ý tưởng phát triển sản phẩm mới qua việc quan sát cách khách hàng đánh giá và lựa chọn sản phẩm, những vấn đề họ gặp phải khi sử dụng, những nhận xét, phàn nàn của họ…Các công cụ như phiếu khảo sát, email đánh giá…sẽ hỗ trợ đắc lực cho bạn khi cần thu thập thông tin.

◼️ Nguồn thông tin nội bộ:

Những ý tưởng về sản phẩm mới thường do bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) đề xuất. Đôi khi bạn cũng có thể có được những thông tin hữu ích từ các nhân viên bán hàng, bộ phận sản xuất…Đội ngũ bán hàng là những đối tượng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Họ hiểu rõ về cảm nhận, mong muốn của khách hàng về sản phẩm.

◼️ Đối thủ cạnh tranh:

Từ việc phân tích và nghiên cứu các chiến lược marketing của đối thủ cạnh tranh, xu hướng phát triển sản phẩm mới…doanh nghiệp cũng có thể thống kê được một số thông tin hữu ích.

◼️ Các đơn vị nghiên cứu bên ngoài:

Các nhà làm marketing có thể tìm kiếm ý tưởng từ báo cáo dữ liệu…của các doanh nghiệp nghiên cứu thị trường, đối tác.

◼️ Báo cáo digital marketing:

từ những số liệu tổng hợp của digital, bạn có thể nhận biết được xu hướng tìm kiếm, những từ khóa “hot” nào đang được khách hàng quan tâm nhiều nhất, nhận xét, đánh giá, phản hồi của họ trên internet…

Đừng vội nghĩ về việc triển khai như thế nào, có khả thi hay không, hãy khích lệ nhân viên của bạn đưa ra nhiều ý tưởng nhất có thể từ những thông tin thu thập được, kể cả những ý tưởng điên rồ nhất. Sau khi đã lên được danh sách ý tưởng, chúng ta sẽ nghiên cứu, đánh giá và lựa chọn ý tưởng phát triển sản phẩm mới khả thi nhất.

3.2 Lựa chọn ý tưởng

Không phải mọi ý tưởng đều có thể thực hiện và mang lại kết quả cho doanh nghiệp. Sau khi đã có danh sách ý tưởng, các nhà quản trị cần cân nhắc mức độ hợp lý của ý tưởng để triển khai hiệu quả.

Một số tiêu chí có thể dùng để đánh giá ý tưởng như:

◼️ Mức độ “mới” của ý tưởng:

Đã có đối thủ nào thực hiện ý tưởng này trước đó hay chưa? So với những sản phẩm hiện có của doanh nghiệp thì ý tưởng này “mới” ở mức độ nào?

◼️ Mức độ thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng:

Sản phẩm dù mới nhưng không nhận được sự yêu thích của khách hàng thì vô -ích. Các nhà quản trị cần cân nhắc xem ý tưởng phát triển sản phẩm mới này có thực sự mang lại giá trị cho người dùng hay không? Khách hàng mục tiêu sẽ hài lòng với màu sắc, tính năng…của sản phẩm chứ?

◼️ Ưu thế cạnh tranh so với đối thủ:

Sản phẩm mới đối với doanh nghiệp, nhưng so với những sản phẩm cùng loại khác trên thị trường thì mức độ cạnh tranh như thế nào? Khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm này thay vì sản phẩm của đối thủ hay không?

◼️ Mức độ khả thi của ý tưởng:

Doanh nghiệp có đủ nguồn lực (tài chính, nhân lực…) để biến ý tưởng này thành hiện thực hay chưa? Một ý tưởng phát triển sản phẩm mới dù rất hay nhưng công ty không có đủ nguồn lực để thực hiện thì cũng chẳng bao giờ thành hiện thực được.

◼️ Mức độ phù hợp của ý tưởng:

Ý tưởng này có phù hợp với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp hay không? Có phù hợp với định vị thương hiệu của doanh nghiệp?…

Từ việc đối chiếu với những tiêu chí trên, doanh nghiệp có thể lựa chọn được ý tưởng cho chiến lược sản phẩm mới hay nhất, khả thi nhất.

Bước lựa chọn này rất quan trọng trong cả một kế hoạch phát triển sản phẩm, lựa chọn chính xác, doanh nghiệp bạn sẽ thu về rất nhiều “trái ngọt” do hiệu ứng sản phẩm mới mang lại. Tuy nhiên, nếu lựa chọn một ý tưởng sai lầm, bạn cũng sẽ phải trả giá bằng thiệt hại về thời gian, công sức, nhân lực, tài chính không hề nhỏ.

3.3 Soạn thảo và thẩm định dự án

Sau khi đã lựa chọn được ý tưởng phát triển sản phẩm mới, các nhà kinh doanh cần xây dựng bản dự án chi tiết để đưa ra thẩm định. Dự án này sẽ bao gồm các phương án sản xuất và kinh doanh sản phẩm, số liệu xác định tính khả thi của sản phẩm mới.

Bản dự án cần đảm bảo các thông tin sau:

◾️ Tham số và đặc tính của sản phẩm.

◾️ Chi phí nguyên vật liệu.

◾️ Các yếu tố đầu vào của sản phẩm.

◾️ Tổng chi phí sản xuất.

◾️ Phân tích khả năng sản xuất của doanh nghiệp.

◾️ Thống kê các nguồn lực: tài chính, nhân lực, marketing…đáp ứng việc sản xuất.

◾️ Dự báo lượng tiêu thụ sản phẩm: mùa cao điểm, mùa thấp điểm.

◾️ Phân tích điểm hòa vốn.

◾️ Khả năng thu hồi vốn của doanh nghiệp.

3.4 Xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm

◾️ Ở bước này, doanh nghiệp cần làm rõ được các thông tin về:

◾️ Mục tiêu marketing cho từng giai đoạn: Giai đoạn tung sản phẩm ra thị trường, phát triển sản phẩm, giai đoạn chín muồi, suy thoái…

◾️ Thị trường mục tiêu: quy mô thị trường, cơ cấu thị trường, các yếu tố về văn hóa, chính trị, xã hội…

◾️ Khách hàng tiềm năng: đặc điểm hành vi, thói quen mua hàng; các thông tin về nghề nghiệp, thu nhập, tuổi tác, giới tính, tình trạng hôn nhân…

◾️ Chiến lược định vị sản phẩm

◾️ Thiết lập cơ cấu giá bán cho sản phẩm

◾️ Xây dựng hệ thống kênh phân phối

◾️ Chiến lược xúc tiến hỗn hợp

◾️ Dự toán chi phí marketing

◾️ Dự toán doanh số

◾️ Xây dựng kế hoạch mở rộng sản phẩm

3.5  Thiết kế và Thử nghiệm sản phẩm

Dựa trên ý tưởng đã được lựa chọn ở bước 1, bộ phận R&D cần tiến hành nghiên cứu và sản xuất sản phẩm mới để thỏa mãn nhu cầu khách hàng.

Có hai hướng đi chính mà các doanh nghiệp hiện nay đang thực hiện là: phát triển sản phẩm mới hoàn toàn (100%) hoặc cải tiến sản phẩm đã có (phát triển một phần). Do tỷ lệ rủi ro và chi phí cao nên đến 80% doanh nghiệp hiện nay đi theo định hướng cải tiến sản phẩm đã có thay vì phát triển sản phẩm mới hoàn toàn. Lưu ý trong giai đoạn thiết kế sản phẩm:

◾️ Mẫu mã sản phẩm (hình dáng, bao bì,…): Từ ý tưởng đi đến hiện thực hóa là cả một con đường dài. Đừng chỉ tập trung vào chất lượng, tính năng sản phẩm mà bỏ qua hình dáng, bao bì.

◾️ Bao bì sản phẩm chính là “đại sứ thường trực” của thương hiệu, là “nhân viên bán hàng” tiếp xúc đầu tiên với đối tượng tiềm năng.

◾️ Qua những hình ảnh đồ họa, màu sắc, thông số…trên bao bì mà doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp truyền thông đến khách hàng. Khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay thất bại trong cuộc chiến giành thị phần do chưa đầu tư đúng mức vào yếu tố này.

◼️ Chất lượng, tính năng sản phẩm mới:

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của chiến lược sản phẩm. Đôi khi chưa cần tạo ra một tính năng mới, các nhà làm marketing chỉ cần tập trung nhấn mạnh vào những tính năng sẵn có mà các đối thủ cạnh tranh từ trước đến giờ chưa để ý đến là đã thành công rồi.

◼️ Dịch vụ hỗ trợ đi kèm sản phẩm:

Không chỉ phát triển những “phần cứng” của sản phẩm, các dịch vụ hỗ trợ đi kèm, bảo hành cũng rất quan trọng.

Vai trò của nó dường như không nổi bật trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, nhưng đối với ngành điện tử, điện lạnh…thì lại vô cùng quan trọng. Đây là một trong những yếu tố quyết định mức độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm. Vì vậy, trong quá trình xây dựng các bước phát triển sản phẩm mới, các nhà làm marketing cần cân nhắc đưa ra các dịch vụ hỗ trợ bổ sung để hoàn thiện.

◼️ Chủng loại sản phẩm:

Doanh nghiệp sẽ không dừng lại ở một sản phẩm mới mà cần phải liên tục cải tiến và cập nhật.

Nếu mỗi lần lên chiến lược sản phẩm mới lại nghiên cứu, tạo ra sản phẩm hoàn toàn mới 100% thì quá tốn kém chi phí và rủi ro cao vì có thể không được người tiêu dùng đón nhận. Vì vậy, việc xây dựng một chủng loại sản phẩm bao gồm các nhãn hiệu liên quan là một ý tưởng hay, vừa giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả, vừa dễ triển khai các chương trình marketing.

◼️ Thử nghiệm sản phẩm mới

Trước khi triển khai phân phối sản phẩm về các đại lý và đưa sản phẩm rộng rãi ra thị trường, các nhà làm marketing cần tiến hành thử nghiệm sản phẩm mới. Việc này giúp doanh nghiệp đánh giá được mức độ chấp nhận của thị trường với kết quả nghiên cứu ở bước 3.

Bước này rất quan trọng, giúp các marketers khách quan trong việc đánh giá sản phẩm để điều chỉnh kế hoạch phát triển sản phẩm mới, giảm thiểu rủi ro khi tung sản phẩm ra thị trường.

Nếu sản phẩm được thị trường đánh giá cao, mức độ hài lòng lớn, thì lúc này doanh nghiệp có thể triển khai sang bước 4 của chiến lược sản phẩm.

Nếu sản phẩm vẫn còn một số đặc điểm khách hàng chưa hài lòng, các nhà làm marketing cần có kế hoạch giúp đội R&D cải tiến và hoàn thiện để tạo ra thành phẩm tốt nhất.

Nếu sản phẩm bị thị trường ngó lơ thì doanh nghiệp cần lựa chọn ý tưởng khác hoặc thực hiện nghiên cứu lại để phát triển một sản phẩm mới khác.

3.6 Triển khai sản xuất, tung sản phẩm mới ra thị trường

Từ những kết quả thử nghiệm, doanh nghiệp sẽ quyết định xem có nên sản xuất và tung sản phẩm ra ngoài thị trường hay không. Nếu dự án được chấp thuận, doanh nghiệp sẽ triển khai phương án tổ chức, xây dựng chương trình marketing, giới thiệu sản phẩm mới…

Để việc đưa sản phẩm mới ra thị trường có hiệu quả, doanh nghiệp cần xem xét một số vấn đề sau đây:

◼️ Thời điểm tung sản phẩm mới:

Trước đó có sản phẩm mới nào được đưa ra thị trường, có dự án nào sắp được triển khai? Thời điểm có đang đúng lúc nhu cầu của khách hàng? Đó là một số câu hỏi người làm marketing phải trả lời:

◼️ Tung sản phẩm mới ra thị trường

◾️ Địa điểm giới thiệu sản phẩm mới

◾️ Mức độ thuận lợi chú ý của khách hàng mục tiêu, giới truyền thông.

◼️ Chiến lược marketing cho sản phẩm mới:  

Tổ chức các sự kiện giới thiệu sản phẩm, thực hiện các giải pháp truyền thông, quảng cáo sản phẩm mới…để phủ sóng nhãn hiệu mới đến người tiêu dùng. Xây dựng hệ thống kênh phân phối rộng khắp, thúc đẩy đội ngũ bán hàng giới thiệu sản phẩm đến đối tượng mục tiêu.

◼️ Lựa chọn kênh truyền thông:

Tùy từng nhóm khách hàng mục tiêu và đặc tính sản phẩm mà các nhà làm marketing có thể lựa chọn các kênh truyền thông khác nhau. Nếu đối tượng là giới trẻ thường xuyên sử dụng mạng xã hội, internet…thì marketing online là sự đầu tư tuyệt vời. Các video quảng cáo của một số thương hiệu gần đây đã tạo nên hiệu ứng viral mạnh mẽ đến khách hàng, giúp các doanh nghiệp đạt được thành công lớn trong chiến lược sản phẩm mới.

Phát triển sản phẩm mới chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Đây là một hạng mục đầy tính rủi ro và thách thức, cần sự kết hợp đồng bộ của tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp.

4. Liên hệ tư vấn miễn phí tại Haitugio

Quý khách hàng có thể liên hệ tư vẫn miến phí với Haitugio theo 2 cách sau:

☎️ Hotline: 0931 608 289 – 0961 445 711

📧 Hoặc email:tunguyen24h@gmail.com